หน้าเว็บ

วันอาทิตย์ที่ 9 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

สถาปัตยกรรมข้อมูล

สถาปัตยกรรมข้อมูล
สถาปัตยกรรมฐานข้อมูล มี 3 ระดับ คือ
ระดับภายนอก หรือ วิว (External หรือ view)  
ระดับภายนอกหรือวิว  เป็นระดับของข้อมูลที่ประกอบด้วยภาพที่ผู้ใช้แต่ละคนมองข้อมูล  (View)  เค้าร่างของฐานข้อมูลระดับนี้จะเกิดภาพและความต้องการของข้อมูลของผู้ใช้
 ระดับแนวคิด (Conceptual Level)
ประกอบด้วยเค้าร่างที่อธิบายถึงฐานข้อมูลรวมว่ามีเอนทิตี้     โครงสร้างของข้อมูล     ความสัมพันธ์ของข้อมูล  กฎเกณฑ์และข้อจำกัดต่าง ๆ อย่างไรบ้าง   ข้อมูลในระดับนี้เป็นข้อมูลที่ผ่านการวิเคราะห์   และออกแบบฐานข้อมูลต่าง ๆ ในระดับภายนอกสามารถเรียกใช้ข้อมูลได้  ซึ่งผู้ใช้ทั่วไปในระดับภายนอก  อาจจะต้องการใช้ข้อมูลที่แตกต่างกัน 
ระดับภายใน (Internal หรือ Physical Level)
ระดับภายใน  ประกอบด้วยเค้าร่างที่เกี่ยวข้องกับการจัดเก็บข้อมูลจริง ๆ  ว่ามีโครงสร้างการจัดเก็บรูปแบบใด  รวมถึงวิธีการเข้าถึงข้อมูลต่าง ๆ ในฐานข้อมูลเพื่อดึงข้อมูลที่ต้องการ  เช่น  การอินเด็กซ์  เป็นต้น  ความสัมพันธ์ระหว่างข้อมูลระดับต่าง ๆ จะถูกจัดการโดยระบบการจัดการฐานข้อมูล  ซึ่งเป็นการแปลความหมายของข้อมูลจากระดับหนึ่งไปยังอีกระดับหนึ่งนี้เรียกว่า  การแปลส่ง
ระดับของข้อมูลแบ่งออกเป็น  3 ระดับ ดังนั้นข้อมูลดังกล่าวจะประกอบด้วยเค้าร่าง
เค้าร่างของฐานข้อมูล
ในการออกแบบฐานข้อมูลใด  จะต้องระบุถึงเอนทิตี้ชื่ออะไรบ้าง และในแต่ละเอนทิตี้ประกอบด้วยแอทริบิวต์อะไร  รวมถึงความสัมพันธ์ของข้อมูลในเอนทิตี้   ที่มีอยู่ว่ามีความสัมพันธ์ในลักษณะใด รายละเอียดของโครงสร้างของฐานข้อมูลนี้เรียกว่า  เค้าร่างของฐานข้อมูล  (Database  Schema)  โดยทั่วไปเค้าร่างของฐานข้อมูลมักจะไม่เปลี่ยนแปลงบ่อยนัก แต่อาจมีการเปลี่ยนแปลงบ้างในบางครั้ง  ถ้าการเปลี่ยนแปลงทำให้ฐานข้อมูลเหมาะสมมากยิ่งขึ้น  ข้อมูลจะถูกบันทึกลงในฐานข้อมูลในขณะใดขณะหนึ่ง  เรียกว่า  อินสแตนซ์   คือ  เมื่อกำหนดเค้าร่างของฐานข้อมูลจะยังไม่มีข้อมูลอยู่คือ  อินสแตนซ์ว่าง  จนกว่าจะมีการบันทึกข้อมูลลง  
ซึ่งมี 3 ประเภท คือ
1.  เค้าร่างภายใน   (Internal  Schema)
เป็นเค้าร่างที่แสดงรายละเอียดถึงลักษณะการจัดเก็บโครงสร้างของฐานข้อมูลจริงๆ

2.  เค้าร่างแนวคิด  (Conceptual  Schema)
เค้าร่างแนวคิดเป็นเค้าร่างที่แสดงรายละเอียดของฐานข้อมูลทั้งหมด  ไม่ว่าจะเป็นชื่อของเอนทิตี้  โครงสร้างของฐานข้อมูล  ความสัมพันธ์  และข้อจำกัดต่าง ๆ  

3.  เค้าร่างภายนอก  (External  Schema  หรือ  Subschema  หรือ  View)
เค้าร่างภายนอกเป็นเค้าร่างในระดับภายนอกที่แสดงถึงรายละเอียดของข้อมูลที่ผู้ใช้ต่าง ๆ ต้องการ 
การแบ่งระดับของข้อมูลรวมถึงการเชื่อมโยงของข้อมูล  ล้วนแต่เป็นจุดเด่นของฐานข้อมูล  ในด้านความเป็นอิสระของข้อมูล  ซึ่งแบ่งออกได้เป็น  2  ประเภท  คือ
1. ความเป็นอิสระของข้อมูลเชิงตรรกะ  (Logical  Data  Independence)
2. ความเป็นอิสระในเชิงกายภาพ  (Physical Data  Independence) 


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น